What would you like to find?
Health & Beauty Solutions

Blog

Invisalign กับ 7 เรื่องที่ควรรู้

Invisalign การจัดฟันแบบใส ซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟัน หรือการสบกันของฟันที่มีประสิทธิภาพ และได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวก และกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันน้อยกว่าการจัดฟันวิธีอื่นๆ และนี่คือเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการจัดฟันวิธีนี้ ที่นำมาฝากกันในวันนี้

 

1. ฟันแบบไหนจัดได้บ้าง ?

Invisalign เป็นการจัดฟันที่สามารถทำได้กับฟันทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีฟันเรียงตัวไม่สวยงาม ฟันล้ม ฟันกรามไม่ครบ มีปัญหาเรื่องการสบกันของฟัน อยู่ในระหว่างการรักษารากฟัน หรือแม้แต่ผู้ที่ใส่ฟันปลอมและผู้ที่ต้องการทำวีเนียร์ก็สามารถทำได้ เนื่องจากการจัดฟันมีจุดประสงค์ในการช่วยให้ฟันเรียงตัวสวยงาม และแก้ปัญหาการสบกันของฟันเท่านั้น ซึ่งถ้าหากผู้เข้ารับการจัดฟันมีฟันคุด หรือฟันผุ แพทย์จะแนะนำให้รักษาก่อนแล้วจึงค่อยจัดฟันต่อไป

 

2. อายุเยอะแล้วจัดได้ไหม ?

การจัดฟันชนิดนี้สามารถทำได้กับผู้ที่มีอายุมาก เพราะเป็นการจัดฟันที่สะดวกและไม่รบกวนกับการใช้ชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังช่วยให้เห็นผลได้อย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับการจัดฟันด้วยวิธีอื่นๆ นอกจากนี้ยังช่วยจัดและยืดอายุของโครงสร้างฟันได้อีกด้วย

 

3. Invisalign ใส่แล้ว เจ็บไหม ?

การจัดฟันแบบใส เป็นการจัดฟันที่ไม่เจ็บแต่อาจทำให้รู้สึกตึงนิดๆในระยะเวลาสั้นๆ แต่ถ้าหากผู้ที่เข้ารับการจัดฟันมีการเรียงตัวของฟันแน่นมากๆ ก็อาจมีอาการเจ็บในช่วง 1- 2 วันแรกที่เริ่มใส่ และจะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ

 

4. ต้องพบแพทย์บ่อยไหม ?

การจัดฟันแบบใสนี้เป็นการจัดฟันที่ไม่ต้องพบแพทย์บ่อยๆ เหมือนการจัดฟันชนิดอื่นๆ โดยแพทย์จะนัดติดตามผลความคืบหน้าทุกๆ 2 – 3 เดือน แต่ในกรณีที่ฟันมีปัญหามาก หรือฟันจัดได้ลำบาก ก็อาจต้องนัดบ่อยขึ้นโดยระยะเวลาในการนัดติดตามผลจะขึ้นอยู่กับแพทย์ผู้ทำการรักษา

 

5. ควรถอดตอนรับประทานอาหารหรือไม่ ?

โดยปกติแล้วแพทย์จะแนะนำให้ผู้ที่จัดฟันถอดอุปกรณ์จัดฟันแบบใสออกขณะรับประทานอาหาร แต่ถ้าคุ้นเคยกับอุปกรณ์แล้วสามารถใส่อุปกรณ์ขณะดื่มเครื่องดื่มได้โดยไม่จำเป็นต้องถอด ซึ่งจะไม่ส่งปัญหาใดๆ แต่หากบดเคี้ยวรุนแรงแนะนำให้ถอดเพื่อรักษาคุณภาพของเครื่องมือ

 

6. ต้องผ่าตัดกรามหรือไม่ ?

การจัดฟันแบบนี้สามารถช่วยแก้ปัญหารูปหน้าใหญ่ได้ เพราะในการจัดฟันแบบใสจะช่วยให้รูปหน้าเปลี่ยนและเรียวเป็นรูปตัว V มากขึ้น แต่ในรายที่มีความผิดปรกติของขากรรไกร แนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อทำ 3D Scan โครงสร้างฟัน เพื่อวิเคราะห์โดยละเอียดต่อไป หากมีการสบของฟันที่ผิดปกติมากๆ แพทย์อาจแนะนำให้เข้ารับการผ่าตัดเลื่อนขากรรไกร ซึ่งเป็นการผ่าตัดเป็นการปรับเปลี่ยนตำแหน่งหรือรูปร่างของกระดูกขากรรไกร ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ก่อนจะทำการจัดฟันแบบใส เพื่อให้โครงสร้างฟันอยู่ในลักษณะที่ดีต่อไป

 

7. ใส่แล้วรูปหน้าจะเปลี่ยนหรือไม่ ?

การจัดฟันแบบใสส่วนใหญ่จะช่วยให้รูปหน้าเปลี่ยน และทำให้ใบหน้าดูเรียวขึ้น ซึ่งเกิดจากการที่ฟันเคลื่อนตัวอยู่ในลักษณะที่ดี

 

 

ฟันที่เรียงสวย สร้างรอยยิ้มที่สวยงาม มั่นใจ

สอบถามโปรโมชั่น และปรึกษา ผ่าน 2 ช่องทาง
• ผ่าน Smartphone : click http://line.me/ti/p/%40apexmedicalcenter
• ผ่าน Desktop : click http://m.me/apexprofoundbeauty
โทร. 085 0000 855